Chứng khoán Việt Nam 2023

Tại sao tôi chọn chứng khoán?

1.Ưu đãi về thuế suất: So sánh mức thuế suất thu nhập cá nhân. Nếu thu nhập chính của bạn đến từ lương hoặc kinh doanh. 

Biểu thuế lũy tiến từng phần được áp dụng đối với thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công. Dễ thấy, mức thuế suất của một người chịu ứng với từng mức thu nhập. Với người thu nhập càng cao, mức thuế suất càng cao, tức là càng phải đóng thuế nhiều. Khi thu nhập vượt trên 80tr/tháng thì cần phải đóng 35% thu nhập của mình cho nhà nước.

Nếu làm chủ danh nghiệp, thì mức thuế suất nộp cho nhà nước là 20% lợi nhuận doanh nghiệp.

Biểu thuế toàn phần của thuế thu nhập cá nhân năm 2023, áp dụng thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ đầu tư vốn, chuyển nhượng bất động sản, trúng thưởng, tiền bản quyền, nhượng quyền, thừa kế, quà tặng…

Chúng ta có thuế suất từ đầu tư vốn là 5%; thuế chuyển nhượng bất động sản là 2%; thấp nhất là thuế từ chuyển nhượng chứng khoán 0,1%. Vậy bằng mức thuế suất thấp nhất, giao dịch chứng khoán đang được nhà nước khuyến khích phát triển nhất, tiếp theo là giao dịch bất động sản! 

2. Tiềm năng phát triển: Trong chiến lược phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam đến năm 2030, có mục tiêu cụ thể: quy mô thị trường cổ phiếu đạt tối thiểu 100% GDP vào năm 2025 và đạt tối thiểu 120% GDP vào năm 2030. Số lượng nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đạt 8% dân số vào năm 2025 và 10% dân số vào năm 2030.

Theo Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu và quy mô niêm yết tiếp tục tăng so với cuối năm 2022. Tính đến ngày 30/6, mức vốn hóa thị trường đạt 5,78 triệu tỷ đồng, tăng 10,7% so với cuối năm 2022, tương đương 60,8% GDP. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đạt hơn 7,31 triệu tài khoản.

3. Lợi thế từ sự linh hoạt: Không như kênh bất động sản, vốn ban đầu cần đến hàng trăm triệu, với kênh chứng khoán nhà đầu tư có thể tham gia thị trường với số vốn ban đầu nhỏ, chỉ từ vài triệu đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể lựa chọn tự do thời gian ở lại với thị trường ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn tùy theo chiến lược và khả năng tài chính bản thân.

Hãy nhìn ông Warren Buffett, có loại hình kiếm tiền nào mà bạn vẫn có thể làm đến những năm 90 tuổi như chứng khoán cơ chứ!

Tất nhiên, dạng đầu tư nào cũng có tiềm ẩn những rủi ro. Vì vậy thay vì lo lắng, bạn hãy nên trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết để hạn chế rủi ro cùng với đầu tư có kỷ luật và quản lý rủi ro hiệu quả.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn thêm thông tin.

Bình luận về bài viết này